Cơ hội xuất khẩu sau Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – Hàn Quốc

Crab 3Theo bà Trần Minh Trang, phó phòng xuất xứ hàng hóa thuộc Bộ Công thương, các nhà xuất khẩu Việt Nam phải hiểu và tận dụng các quy định về xuất xứ hàng hóa để thâm nhập thị trường Hàn Quốc.

Bà Trang đặc biệt nhấn mạnh doanh nghiệp Việt Nam tập trung vào thủ tục chứng nhận xuất xứ hàng hóa từ Việt Nam sang Hàn Quốc để đủ tiêu chuẩn hưởng thuế nhập khẩu ưu đãi. Bà Trang vừa có bài phát biểu tại Hà Nộ trong lễ triển khai Hiệp định Thương mại tự do Hàn Quốc – Việt Nam (KV – FTA) do Phòng xúc tiến thương mại Hàn Quốc (KOTRA) hợp tác tổ chức với Trung tâm hỗ trợ KV – FTA và Dịch vụ hải quan Hàn Quốc.

Một diễn giả khác trong hội thảo là ông Choi Dae Kyoo, chuyên gia thủ tục thuế và hải quan từ Trung tâm hỗ trợ KV – FTA. Ông Choi cũng nhấn mạnh sự cần thiết của chứng từ xuất xứ sản phẩm cho các nhà sản xuất Việt Nam để hưởng lợi từ KV – FTA, bởi chỉ hàng hóa được chứng mình là xuất xứ từ Việt Nam mới nhận được ưu đãi giảm thuế theo thỏa thuận thương mại song phương này.

Hội thảo tổ chức nhằm tổng kết và chia sẻ kinh nghiệm áp dụng KV – FTA để hỗ trợ tốt hơn cho cả doanh nghiệp Việt Nam và Hàn Quốc. Các đại diện từ cả các công ty xuất nhập khẩu từ cả hai nước đã trao đổi các câu hỏi và trả lời về các vấn đề liên quan đến xuất xứ hàng hóa với các đại diện đến từ Bộ Công thương tại hội thảo.

Theo quy định về xuất xứ hàng hóa được thống nhất trong thỏa thuận thương mại, hàng hóa phải đáp ứng 4 tiêu chuẩn chính: đang có trong cấu trúc thuế của KV – FTA, được nhập khẩu từ Hàn Quốc, được vận chuyển trực tiếp từ Hàn Quốc tới Việt Nam theo các quy định của Bộ Công thương, và đáp ứng các quy định của KV – FTA về nguồn gốc xuất xứ, ngoài ra hàng hóa cần có các chứng nhận xuất xứ theo quy định của Bộ Công thương.

Một năm sau khi ban hành KV – FTA và giảm 11.679 dòng thuế cho Việt Nam bao gồm các hàng hóa xuất khẩu chính là tôm, cua, cá đóng hộp và đông lạnh; và 8.521 dòng thuế cho Hàn Quốc, luồng thương mại giữa hai nước đã tăng ổn định. Nhằm đạt mục tiêu thương mại song phương 70 tỷ USD vào năm 2017, các nhà chức trách và cơ quan hai nước sẽ tiếp tục cung cấp hỗ trợ kỹ thuật và pháp lý cho các doanh nghiệp để áp dụng KV – FTA trong hoạt động sản xuất kinh doanh.

Theo VNS

Leave a comment