Triển vọng tích cực trong thương mại thực phẩm và đồ uống giữa EU – Indonesia

Food 1Với triển vọng tăng trưởng thương mại thực phẩm và đồ uống giữa EU và Indonesia tương đối tích cực, ngày càng nhiều tác nhân đang tìm kiếm cơ hội tại cả hai phía.

Các nhà sản xuất thực phẩm và đồ uống của Indonesia đã được mời tham dự cuộc thảo luận 2 ngày với Ủy ban EU về nông nghiệp và phát triển nông thôn tại Jakarta để biết về các thực hành và chiến lược cho cải tiến, công nghệ và duy trì chất lượng sản phẩm, với kỳ vọng tăng khả năng cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.

Theo ông Phil Hogan, Ủy viên hội đồng, cuộc thảo luận được kỳ vọng trở thành nền tảng cho hai bên, đặc biệt với sự tham gia của Hiệp hội thương mại rau quả châu Âu, Hiệp hội sữa châu Âu và các đại diện của các hiệp hội thực phẩm nông nghiệp, chăn nuôi gia cầm.

Trong chuyến thăm của ông Hogan tới Indonesia, ông cũng tham dự Diễn đàn doanh nghiệp châu Âu – Indonesia, với bài diễn thuyết nhấn mạnh ngành thực phẩm – nông sản, như rau quả có tiềm năng hợp tác đầu tư giữa hai bên.

“Đến năm 2030, chúng tôi dự báo thực phẩm và đồ uống sẽ chiếm gần một nửa chi tiêu hộ gia đình tại Indonesia, và đây là cơ hội lớn cho các nhà kinh doanh châu Âu tại đất nước này”.

Tuy nhiên, ông cho rằng Indonesia cần nắm bắt lấy các cơ hội về các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý, đặc biệt là sau khi xét đến thành công của EU. “Doanh thu các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý của EU trị giá 59,1 tỷ USD trên toàn cầu, và chúng tôi ước tính rằng sản phẩm có chỉ dẫn địa lý chiếm khoảng 15% tổng xuất khẩu thực phẩm và đồ uống của mình. Chúng tôi cho rằng Indonesia có thể thực hiện tương tự với tiềm năng lớn tương đương”.

Thương mại song phương hàng hóa giữa Indonesia và EU đạt 25,3 tỷ Euro trong năm 2015, với giá trị xuất khẩu của Indonesia sang EU là 4,3 tỷ Euro.

Theo Jakarta Globe

Leave a comment