Chính phủ Ấn Độ xem xét tăng giá thu mua lúa tối thiểu thêm 30 USD/tấn

Giá lúa Ấn Độ có thể tăng nếu chính phủ nước này chấp nhận đề xuất về việc nâng giá hỗ trợ tối thiểu (MSP) thêm khoảng 16% để giúp nông dân đối phó với tình trạng tăng chi phí sản xuất.

Chính phủ Ấn Độ đang xem xét dự thảo của Ủy ban Chi phí và Giá nông nghiệp (CACP), theo đó đề xuất rằng giá MSP cho lúa loại thường nên được tăng từ 1.080 Rs/tạ (tương đương 210 USD/tấn) lên 1.250 Rs/tạ (tương đương 240 USD/tấn). Chi phí sản xuất tại Ấn Độ tăng mạnh trong vài năm qua, một phần là do tăng giá dầu và giá phân bón, nhưng cũng do tăng giá lao động.

Tăng giá thu mua lúa từ nông dân đang rất được ủng hộ tại Ấn Độ. Tuy nhiên, xuất khẩu gạo của Ấn Độ có thể giảm nếu giá lúa tăng dẫn đến giá xuất khẩu tăng. Sản lượng gạo của Ấn Độ trong năm 2012 ước vượt mốc 100 triệu tấn. Nước này được dự đoán sẽ trở thành một trong top những nhà xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới trong năm 2012, với tổng kim ngạch xuất khẩu ước đạt 7 triệu tấn. từ tháng 9/2011 đến 31/3/2012, Ấn Độ đã xuất khẩu khoảng 4 triệu tấn gạo non-basmati, chủ yếu nhờ giá chào bán rất cạnh tranh. Tăng giá lúa thu mua nội địa có thể đẩy giá gạo Ấn Độ xuất khẩu tăng cao, khiến những người mua chuyển hướng sang các nhà cung cấp khác như Pakistan và Việt Nam. Tăng giá MSC cũng gây khó khăn cho chính phủ Ấn Độ trong việc kiềm chế lạm phát.

Tuy nhiên, một số nhận định cho rằng nếu chính phủ Ấn Độ không tăng MSP thì nông dân Ấn Độ sẽ chuyển sang trồng các loại nông sản khác có MSP cao hơn lúa gạo. Các nguồn tin từ Ấn Độ cho biết CACP đề xuất tăng giá thu mua 25% đối với bông, 30% đối với đậu tương và các hạt có dầu, 25% đối với một số loại đậu lăng, và 40% đối với hạt kê. Nếu MSP tăng đối với các loại nông sản khác, mà không phải là lúa gạo thì diện tích trồng lúa có thể giảm, dẫn đến hạ dự báo sản lượng và cuối cùng vẫn có thể gây tăng giá.

Theo Oryza

Leave a comment